Tuesday, July 20, 2010

เพรงกรรม

เพรงกรรม

ก่อนอื่นแม่ชีขอแจงให้เข้าใจก่อนนะคะว่า “เพรง” คำนี้ใช้ตัว “ร” เป็นตัวควบกล้ำ แปลว่า “เก่า” คำว่า “เพรงกรรม” จึงหมายถึง “กรรมเก่า” นั่นเอง
แม่ชีจะขอพูดคุยและเขียนถึงกรรมเก่าของคุณโยมผู้หญิงคนนี้ ซึ่งถ้าผู้อ่าน “ชีวิตติดกรรม” เล่มนี้ ได้มีโอกาสดูวิซีดีของแม่ชี ก็จะเห็นว่า เธอเป็นผู้หญิงที่รูปร่างหน้าตาหมดจดงดงาม ผิวพรรณดีมีชาติตระกูล แม้ไม่ได้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มีราคาหรือแต่งหน้าเขียนตา ก็ยังดูผุดผ่องกว่าคนทั่วไป แต่คุณโยมมีความทุกข์ค่ะ และยังเป็นทุกข์ที่ไม่รู้จะปริปากบอกใคร ฟังหรืออ่านเรื่องของเธอซิคะ
“รู้สึกเวียนหัว ปวดหัวตลอดเลยค่ะ....คุณแม่”
“โยมเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับตัวโยมซิคะ”
“ตอนเมื่ออายุประมาณ 14-15 หนูออกมาอยู่ตัวคนเดียวกับเพื่อนๆ ค่ะ แล้วพออายุได้ประมาณ 18-19 ก็มีสามี คนที่อยู่ด้วยกันปัจจุบันนี้ค่ะ ตอนนั้นมีเงินก็เลยย้อนไปดูแลส่งเงินให้พ่อแม่ แต่ต่อมาฐานะก็เริ่มแย่ลง ก็เลยไม่ได้ส่งค่ะ”
“สามีทำงานอะไรหรือคะ”
“เล่นการพนันเป็นอาชีพค่ะ...แล้วก็เล่นพระเครื่องค่ะ”
“อย่างนี้เรียกว่าอาชีพไม่มั่นคง...แม่ชีพูดได้ไหมคะ”
“ได้เต็มที่เลยค่ะ...หนูอยากรู้ว่ามีกรรมอะไร ทำไมถึงได้เป็นอย่างนี้”
“โยมไม่ใช่คนธรรมดานะ ในอดีตชาติเป็นผู้มียศมีศักดิ์เชียวละ มีสามีในอดีตชาติมีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าเมือง โยมมีกรรมเกี่ยวกับเรื่องความรักค่ะ สามีที่เป็นเจ้าเมืองจับได้ว่านอกใจ ไปได้เสียกับผู้ชายอื่น ก็เลยกักขังโยมไว้ แล้วก็จับผู้ชายคนนั้นมาทรมาน มัดเอาไว้แล้วก็กล้อนผม ไม่ใช่กล้อนแต่ผมนะคะ แต่ถลกหนังหัวขึ้นมาด้วย ชู้รักของโยมก็ร้องท้าว่าให้ฆ่าให้ตาย สามีก็สั่งให้เอาไม้มาตบปาก ตบจนฟันร่วงหมดปาก พอโยมมาเห็นเข้าก็เสียใจ กลับไปเอายาพิษของสามีมากินเพื่อฆ่าตัวตาย
ทีนี้กรรมเก่าก็เลยตามมาส่งผลกับโยมในชาตินี้ ทุกวันนี้ปวดท้องแล้วก็แสบกระเพาะด้วย...ใช่ไหมคะ...”
“ใช่ค่ะ...แสบท้องตลอดเวลา กินยาอะไรก็ไม่หาย”
“แล้วจากการที่ชู้รักของโยมต้องถูกกล้อนหัวเพราะโยมทุกวันนี้ โยมก็เลยมีกรรมกับหัวและผม ต้องปวดหัวเวียนหัวตลอดเวลา ผมร่วงแค่เส้นเดียวก็รู้สึกหัวใจแทบขาด โยมมักจะถูกสามีในอดีตทุบตีก่อนร่วมหลับนอน”
“ปัจจุบันนี้ก็เป็นค่ะ...คุณแม่”
“พอนอนเสร็จแล้วก็ร้องไห้”
“ใช่ค่ะ...เป็นอย่างนี้แทบทุกครั้ง”
มีเสียงดังฮือฮาว่า “แม่ชีพูดได้แม่นยำราวกับตาเห็น” แม่ชีไม่เห็นด้วยตาหรอกค่ะ แต่เห็นด้วยใจ
“นี่แหละค่ะ ที่เขาเรียกว่าทั้งรักทั้งแค้นละ ส่งผลจากอดีตติดมาถึงในปัจจุบัน”
“แล้วจะมีวิธีแก้ไขไหมคะ”
“มีซิคะ...มีเหตุก็ต้องมีผล มีปมปัญหาก็ต้องมีหนทางแก้ไข เรื่องนี้อาจแก้ไขได้ด้วยการเจริญสมาธิ เสร็จแล้วก็อธิษฐานว่า...ดวงจิตของข้าพเจ้าที่เคยฆ่าตัวตายนั้น อย่าเกิดอย่ามีกับข้าพเจ้าอีก ขอจิตดวงนั้นจงหลุดพ้น เพราะตอนนี้เกิดใหม่แล้ว ถ้าข้าพเจ้าเคยเป็นผู้กระทำใครให้ได้รับความเดือดร้อนจากสังขารนี้ ข้าพเจ้าขออโหสิกรรม ถ้าข้าพเจ้าเป็นผู้ถูกกระทำ ข้าพเจ้าไม่ขอจองเวร...แค่นี้แหละค่ะ”
“ขอถามอีกนิดนะคะ สามีเป็นคนโมโหง่าย บางทีเวลากินถ้าทำไม่ทันหรือไม่ถูกใจ เคยเอาเก้าอี้ทุบหัวหนู เอามือจิกลากผม”
“นั่นเป็นกรรมที่โยมต้องชดใช้ให้กับผู้ชายคนที่เคยเป็นชู้รักของโยมนั่นแหละค่ะ โยมกลับไปแก้กรรมอย่างที่แม่ชีแนะนำ ต่อไปก็หมดปัญหาแล้วค่ะ”

กรรมเก่าต้องชดใช้ กรรมใหม่อย่าสร้างมา
อย่าจองซึ่งเวรา ถือคำว่าให้ “อภัย”..

...
จากหนังสือ ชีวิตติดกรรม