Monday, November 19, 2012

กรรมใหม่เกิดขึ้นได้อย่างไร

กรรมใหม่เกิดขึ้นได้อย่างไร

ผมขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าเรื่องที่ผมจะเล่านี้เกิดขึ้นกับผมจริงๆ และผมก็ไม่ได้หวังอะไรจากเรื่องนี้กับทุกคน แค่อยากจะเล่าให้ฟังในสิ่งที่ผมได้รู้มาอาจจะเหลือเชื่อแต่ขอให้ท่านทั้งหลายช่วยลองคิดตามว่ามันเป็นจริงหรือไม่อย่างไร
 

มาเริ่มเรื่องกัน มีวันหนึ่งเป็นวันก่อนออกพรรษาหนึ่งวัน ผมนอนอยู่คนเดียวผมก็นึกสงสัยอยู่อย่างว่าถ้าคนเราเกิดมาตามเวรตามกรรมเราทำมา และทุกสิ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แล้วกรรมใหม่ๆที่นอกเหนือจากกฎแห่งกรรมมีไหม แล้วเกิดจากอะไร
 

ผมตั้งจิตสมาธิแล้วถามไปถามๆส่งๆไปงั้นไม่คิดว่าจะมีใครตอบหรอก แต่เหลือเชื่อ
 

อยู่ดีๆคำตอบก็กระจ่างขึ้นมากลางจิตสำนึกของผมว่า "ความอยาก" ผมก็ลองมานั่งพิจารณาความอยากมันเกี่ยวไรหว่า นั่งตรองอยู่สักพักก็เลยรู้ "กิเลสทุกอย่างมันอาศัยความอยาก"ของเรานี่เองทำกรรมต่างๆไม่ว่าจะดีจะชั่วความอยากพาไปทั้งนั่นเลย ยกตัวอย่างความโกรธ ก็ความอยากเอาชนะอยากอยู่เหนือคนอื่นนั่นล่ะพาให้เกิดความโกรธแล้วสร้างกรรมใหม่ๆขึ้นมากัน ถ้าเรายอมคนอื่นซะอย่างความโกรธไหนเลยจะเกิดได้จริงไหม เป็นต้น
 

แล้วต่อมาผมก็ตั้งจิตถามไปอีกว่าแล้วจะหยุดความอยากได้ไง สิ่งที่ได้กลับมาคือรูปภาพในสมองคือ"ตราธรรมจักร" ผมก็มานั่งนึกอีกล่ะว่ามันเกี่ยวไรอีกกับตราธรรมจักร ตรองอยู่สักพัก ก็ได้รู้ว่า ถ้าเราอยากจะหลุดพ้นจากความอยากมีทางเดียวคือหลุดออกจากวัฏสงสารการเวียนว่ายตายเกิดซะ
 

แล้วผมก็ไม่ได้ถามไรต่อ สิ่งที่ผมรู้มันน่าอัศจรรย์ยิ่ง ไม่รู้ผู้ใดมาบอกกล่าวดลใจของผมให้รู้คำตอบ ที่พิจารณาตามแล้ว สรุปว่ากระแสธรรมวันก่อนออกพรรษาแรงมาก
ผมเลยเอามาเล่าให้อ่านเฉยๆหรอก (เจริญในธรรม)
 
ที่มา
เว็บบอร์ดพลังจิต.คอม